Tìm hiểu quy trình vận hành lò hơi nồi hơi | mua bán lò hơi qua sử dụng | 0903.682.412

Tìm hiểu quy trình vận hành lò hơi nồi hơi

Chuyên nhân lắp đặt, mua bán lò hơi cũ qua sử dụng Vũ Ngọc Phát - Chúng tôi xin chia sẻ quy trình vận hành lò hơi, nồi hơi an toàn hiệu quả.
Để đảm bảo lò hơi, nồi hơi của doanh nghiệp ( công ty) hoạt động hiệu quả, an toàn, thi doanh nghiệp, người lao động, cần tuân thủ các quy định TCVN, và tuân thủ theo quy trình hiện hành về an toàn lao động khi sử dụng, vận hành lò hơi, nồi hơi, thiết bị nhiệt áp lực.

Để giúp doanh nghiệp, người lao động sử dụng, vận hành Lò hơi, Nồi hơi đạt  hiệu quả cao nhất.

Chúng tôi xin chia sẻ quy trình vận hành lò hơi, nồi hơi an toàn hiệu quả.

1 Tiến hành các thao tác sau:

– Vệ sinh sạch sẽ lò hơi, nồi hơi và các thiết bị nồi hơi, vệ sinh nhà lò hơi.
– Phải kiểm tra hệ thống điện như đủ điện áp, đủ pha hay dây dẫn và thiết bị điện đã an toàn khi sử dụng chưa.
– Kiểm tra hệ thống cấp nước vào Bồn chứa nồi hơi đủ nước, các van trên đường cấp nước vào lò hơi, nồi hơi mở, mực nước trong nồi hơi phải ở vị trí làm việc.
– Kiểm tra tình trạng của nồi hơi các thiết bị áp kế, ống thủy, role áp suất, van an toàn, bộ điều khiển bơm nước và quạt phải ở trạng thái sử dụng tốt.
– Chuẩn bị các vật liệu cho lò hơi, nồi hơi để bắt đầu vận hành.

– Kiểm tra mực nước trong lò hơi, nồi hơi các hệ thống đo lượng của nồi hơi.

– Kiểm tra các hệ thống an toàn của nồi hơi.

– Mở aptomat từ vị trí (OFF) sang (ON) cấp điện nguồn cho nồi hơi.

– Van xả, van hơi, van an toàn đóng lại, mở van xả khí để thoát khí, mở các van cấp nước cho lò, mở van van lưu thông với ống thuỷ, mở van 3 ngả của áp kế.

– Đóng điện trong tủ điện nguồn báo hiệu sáng bật bơm ở chế độ tự động. Bơm nước vào cho đến vạch quy định mức thấp nhất của ống thuỷ, kiểm tra độ kín của các van và mặt bích.

– Đóng van cấp nước vào lò. mở van bơm nước vào bịnh cấp nước trung gian, khi đầy thì đóng lại.

– Kiểm tra mức nước trong bể nước.

– Đưa nhiên liệu vào buồng đốt theo phương pháp sau:

+ Nếu đốt củi: Rải một lớp củi khô chẻ nhỏ bên dưới củi to chất lên trên. Nếu đốt than rả một lớp than mỏng xung quanh buồng đốt ở giữa chất củi khô, mở cửa cho than, cửa gió, cho lò thông gió khoảnh 5 phút.

2 Nhóm lò.

Dùng giấy, giẻ khô tẩm dầu mồi lửa và đưa vào buồng đốt. Khi củi đã cháy toàn diện và trên mặt ghi lò đã phủ một lớp than nóng thì ta cho tiếp một lớp than mỏng lên trên sau đó phải đóng cửa lò, cửa gió lại để cho gió thổi yếu. Thời gian nhóm lò được thực hiện từ từ và kéo dài khoảng 20 phút.

Khi lò đã xuất hiện hơi nước thì đóng các van lại,cho tăng sức hút và quá trình cháy, kiểm tra tình trạng các van. Thông rửa ống thuỷ, áp kế khi áp suất hơi từ 1÷1,5kG/cm2 và quan sát sự hoạt động của chúng. Khi áp suất lò đạt mức áp suất làm việc tối đa, nếu thấy nước được cấp vào lò là bình thường. Nâng áp suất lò lên làm việc của van an toàn, van an toàn phải làm việc và kim áp kế sẽ vượt quá vạch đỏ một chút.

Công việc của nhóm lò được kết thúc khi đã đưa áp suất lò lên áp suất giới hạn.

 VẬN HÀNH LÒ
1 Chế độ đốt.

Trong quá trình cấp hơi, lò phải giữa đúng chế độ đốt tức là phải đảm bảo nhiên liệu cháy hoàn toàn, nếu có nhiều khói đen thì phải cấp thêm gió, tăng sức hút ; nếu không nhìn rõ khói thì phải hạn chế việc cấp gió, giảm sức hút. Nếu khói ra có mầu xám là chế độ đốt tốt. Nhiên liệu cho vào lò phải rải đều trên mặt ghi và cho vào từng lượng nhỏ để duy trì việc cháy đều trên mặt ghi. Thao tác cấp than, cào xỉ phải nhanh chóng và sau đó đóng ngay cửa lại.

Chiều giầy lớp than, củi trên mặt ghi dao động khoảng 300mm. Xỉ được cào ra bằng cửa tro, cửa bụi. Việc cào xỉ, bụi được thực hiện theo chu kỳ và thao tác cần tăng sức hút của lò bằng cách mở to lá chắn khói.

Cần thường xuyên theo dõi chế độ cháy của lò hơi.

2 Cấp hơi.

Khi áp suất trong lò gần tương đương áp suất làm việc tối đa thì chuẩn bị cấp hơi. Trước khi cấp hơi mực nước trong lò hơi không nên để cao hơn mức bình thường. Khi cấp hơi chế độ cháy phải ổn định.

Khi cấp hơi mở từ từ van hơi chính để một lượng hơi nhỏ làm nóng đường ống dẫn hơi và xả hết nước đọng trên đường ống dẫn hơi khoảng 2 ÷ 5 phút, trong thời gian quan sát hiện tượng giãn nở ống và giá đỡ ống, nếu thấy bình thường thì mở hết cỡ van hơi chính để cấp hơi đi. Việc mở van hơi phải từ từ, khi mở hết cỡ thì xoay ngược lại nửa vòng vô lăng van hơi lại.

Để tránh hiện tượng hơi có lẫn nước, nước được cấp vào lò phải từ từ, không nên cho mức nước trong lò cao quá mức bình thường theo ống thuỷ.

– Chú ý mở van hơi chỉnh từ từ để ống giãn nở nhiệt đều và đuổi nước ngưng trong đường ông tránh hiện tượng va đập ông dẫn hơi, ( giãn nở ống dẫn đột ngột ) kiểm tra mức nước tại ống thủy sáng đảm bảo luôn ở mức nước trung bình trong quá trình mở van cấp hơi.

3 Cấp nước.

Trong thời gian vận hành lò phải giữ vững mực nước trong cho lò vận hành ở mức thấp nhất và mức cao nhất giới hạn. Lò hơi được cấp nước định kỳ do bình cấp nước trung gian hoặc bơm tay (bơm điện), có lưu lượng không nhỏ hơn 0,3m3/h và áp lực không nhỏ hơn áp lực làm việc + 1kg/cm2.

4 Chế độ xả bẩn.

Xả bẩn bao gồm xả bẩn đường hơi và xả bẩn cặn lò hơi. Việc xả bẩn đường hơi được xả định kỳ qua cụm van xả cốc ngưng, ngoài ra ta có thể xả bẩn bằng van tay trực tiếp.

Xả bẩn cận lò thì tuỳ theo chế độ nước cấp ở từng đơn vị sử dụng lò mà xác định số lần xả bẩn trong một ca. Nước cấp càng cứng, độ kiềm càng cao thì số lần xả càng nhiều. Ít nhất trong một ca phải xả bẩn 2 lần, mỗi lần từ 2 ÷3 hồi, mỗi hồi từ 10 ÷15 giây. Trước khi xả nên nâng cao mức nước trong nồi lên mức nước trung bình khoảng 25 ÷50mm theo ống thuỷ là vừa.

Ống thuỷ phải được thông rửa ít nhất 2 lần trong một ca. Van an toàn cũng phải được kiểm tra 1 lần trong 1 ca( bằng cách kéo chốt trên thân van).

Vệ sinh phải có sự đồng ý của người phụ trách nhà lò hơi và chỉ được tháo nước khi áp suất hơi bằng 0kg/cm và nhiệt độ nước lò 70÷80˚C, đồng thời thực hiện kênh van an toàn lên từ từ.

 Ngưng sự cố lò hơi
Thực hiện theo trình tự sau.

– Nhanh chóng cào than ra khỏi buồng đốt.

– Đóng van cấp hơi và tháo hơi trong lò ra ngoài bằng van an toàn.

– nếu là sự cố cạn nước lò hơi thi nghiêm cấm cấp nước vào lò.

+ Một số sự cố thường gáp.

– bơm cấp nước hỏng.

– Áp suất vượt quá mức quy định của van an toàn mà van an toàn không hoạt động.

– Ống thủy vỡ hoặc áp kế bị hỏng không thể kiểm soát được mức nước, áp suất trong lò.

– Mức nước xuống quá thấp so vơi quy định không thể nhì thấy nước trong ông thủy.

– Phát hiện trường hợp khả nghi như, có tiếng động bất thường, hoặc xì mạnh thấy lò bị phồng, có vết nứt, mức nước trong ống thủy tụt nhanh.

  Duy tư.
– Cứ 1 tháng vận hành phải kiểm tra lại toàn bộ lò hơi 1 lần. Chú ý các loại van, ống thuỷ, áp kế, và ống sinh hơi có hiện tượng rò rỉ không. Tro có bị tích tụ ở cuối lò không, ghi có bị võng, cháy không, các lớp vữa chịu nhiệt có bị hư hại không, nếu hư hỏng cần khắc phục hoặc thay thế.

– Từ 3 ÷ 6 tháng vận hành phải ngừng lò kiểm tra sửa chữa toàn diện,kết hợp vệ sinh cáu cặn cho lò.

– Lò phải ngừng vận hành ngay để sửa chữa các bộ phận chịu áp lực của  lò hơi  có nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

– Việc sửa chữa vừa và lớn cho lò hơi phải do các cá nhân và đơn vị có chuyên môn và phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn, quy phạm về lò hơi, nồi hơi hiện hàn.

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ.

CÔNG TY TNHH CƠ NHIỆT VŨ NGỌC PHÁT

Mã Số Thuế: 0314797650

Địa chỉ văn phòng: A5/19N1, Đường 1A, Ấp 1B, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Địa chỉ nhà xưởng: 117/2T, Đường Hồ văn long, Phường Tân tạo, Quận Bình tân, TP.HCM
Phone: 0903.682.412
Email: trungvu1011@gmail.com

website: www.conhietvungocphat.com
Website: www.noihoivungocphat.com

Yotube: https://www.youtube.com/c/Nguyentrungvu/videos

             https://www.youtube.com/watch?v=jRiN1OHpHRA