Phân loại lò hơi – nồi hơi qua sử dụng 0903.682.412

Phân loại lò hơi – nồi hơi qua sử dụng

Phân loại lò hơi – nồi hơi qua sử dụng 0903.682.412 Mr.Vũ

Lò hơi hay còn gọi là nồi hơi là một thiết bị sản xuất ra nguồn năng lượng hơi nóng. Chúng được ứng dụng phổ biến cho nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau. Với mỗi ngành nghề, quy mô sản xuất lại có nhu cầu cung ứng năng lượng hơi nóng khác nhau. Trong khí đó, trên thị trường lại có rất đa dạng mẫu mã, chủng loại nồi hơi. Vấn đề được đặt ra là có những loại nối hơi – lò hơi nào? Tiêu chí để phân loại lò hơi – nồi hơi là gì? Mỗi loại có ưu thế và đặc điểm ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để giải đáp vấn đề trên tại bài viết dưới đây nhé!

 

Phân loại lò hơi – nồi hơi

Việc phân loại lò hơi – nồi hơi có thể dựa trên các tiêu chí khác nhau để cho ra các nhóm. Các tiêu chí này dựa trên các đặc điểm kỹ thuật của nồi hơi. Dưới đây là các tiêu chí phân loại và các loại lò hơi tương ứng:

Phân loại nồi hơi dựa trên áp suất hơi

  • Nồi hơi thấp áp hay còn gọi là nồi hơi áp suất thấp: Áp suất hơi của nồi hơi chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 20Kg/cm².
  • Nồi hơi trung áp hay nồi hơi áp suất trung bình: Áp suất hơi sản sinh của nồi hơi trong ngưỡng 20 – 45Kg/cm².
  • Nồi hơi cao áp hay nồi hơi áp suất cao: Áp suất hơi sản sinh nằm trong ngưỡng 45 đến 80 Kg/cm².
  • Nồi hơi siêu cao áp: Áp suất hơi sản sinh lớn hơn 80kg/cm²

Phân loại theo chuyển động của nhiệt năng và nước

  • Nồi hơi ống lửa là loại có nước bao quanh buồng đốt dạng ống. Nhiệt năng sẽ từ ống đốt tỏa ra làm nóng nước xung quanh chuyển hóa thành hơi. Áp suất giới hạn của loại lò hơi này vào khoảng 30Kg/cm², tức là công suất khoảng 30 tấn/h. Chúng thường được ứng dụng cho các đơn vị sản xuất cỡ nhỏ và  vừa; hoặc làm lò hơi phụ trên các tàu thủy.Phân loại lò hơi – nồi hơi qua sử dụng 0903.682.412 Mr.Vũ
  • Nồi hơi ống nước: Loại này ngược lại với loại ống lửa. Nước được dẫn trong các ống bên trong khoang đốt. Nhiệt năng sẽ truyền nhiệt qua thành ống nước và làm nóng nước bên trong ống. Loại ống nước có thể sản xuất hơi nóng áp suất lên đến 180 bar, công suất có thể đạt 300 tấn/h. Một số nồi hơi cỡ lớn dùng trong nhà máy nhiệt điện có thể có công suất lên đến 2000 tấn/h.
  • Nồi hơi liên hợp: Đây là loại có sự kết hợp giữa nồi hơi ống lửa và lò hơi ống nước.

Phân loại lò hơi theo nhiên liệu đốt

  • Nồi hơi đốt nhiên liệu hóa thạch: Dầu, than,…
  • Nồi hơi khí xả hay còn gọi là nồi hơi xả khí
  • Nồi hơi liên hợp là sản phẩm kết hợp của nồi hơi đốt than(dầu, củi,…) với nồi hơi xả khí.

Phân loại nồi hơi theo phương thiết kế ống

  • Nồi hơi lồng ngang hay nằm ngang: thân lò hơi nằm ngang xuống sàn.
  • Nồi hơi lồng đứng hay nồi hơi đứng: Thân lò hơi thẳng đứng hình trụ

Phân loại theo sự tuần hoàn của nước và hơi

  • Nồi hơi tuần hoàn tự nhiên: Dòng nước, hơi được tuần hoàn dựa trên sự chênh lệch áp suất, khối lượng.
  • Nồi hơi tuần hoàn cưỡng chế: người ta sử dụng thiết bị bơm tuần hoàn để cưỡng chế dòng nước, hơi chảy tuần hoàn trong đường ống.Phân loại lò hơi – nồi hơi qua sử dụng 0903.682.412 Mr.Vũ

 

Bên cạnh những tiêu chí phân loại trên, trên thị trường còn một số mẫu cải biến kết hợp các tùy chọn trong các tiêu chí khác nhau để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả:

Nồi hơi nhiệt thải – nồi hơi thu hồi nhiệt

Loại nồi hơi này tận dụng nguồn nhiệt từ khí thải từ chính lò hơi và các thiết bị khác. Điều này vừa giúp tối ưu chi phí vận hành, vừa giúp bảo vệ môi trường. Loại này thường được ứng dụng nhiều trong các nhà máy hóa chất.

Loại nồi hơi nhiệt thải này sử dụng kiểu nồi hơi ống nước với cơ chế tuần hoàn tự nhiên hoặc cưỡng chế. Mỗi hệ thống lò hơi nhiệt thải đều có trang bị bộ hâm nóng, bộ tiết kiệm, bộ quá nhiệt và bộ khử quá nhiệt.

Lò hơi làm mát

Loại lò hơi này lấy nhiệt lượng đầu vào từ khí nóng động cơ. Nhiệt lượng đầu vào của nó vào khoảng 900 độ C và vận hành chủ yếu với các thiết bị làm mát. Nghĩa là lò hơi phải phản ứng nhiệt càng nhanh càng tốt để nhiệt độ giảm xuống. Vì vậy, quá trình trao đổi nhiệt đầu vào của lò hơi làm mát là rất cao. Thiết bị làm mát dạng ống phải được lắp đặt phù hợp để quá trình trao đổi nhiệt được thuận lợi mà không bị lãng phí.

Lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Lò sử dụng buồng đốt dạng tầng sôi(được tạo thành từ hạt cát, xỉ than, hay một số vật liệu khác để đốt cháy nhiên liệu) kết hợp với công nghệ thu hồi, tái tuần hoàn sử dụng các hạt cùng với các thiết bị phụ trợ để chuyển hóa năng lượng hóa học trong nhiên liệu thành năng lượng hơi nước. Cấu tạo của lò hơi sôi lại gồm:

  • Buồng đốt lò hơi tuần hoàn: là buồng diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu. Thông thường buồng đốt chia thành 2 tầng: tầng trên và tầng dưới.
  • Thiết bị phân tách và thu hồi hạt rắn: Thường có 2 dạng là thu hồi nhờ nguyên lý va đập hoặc ly tâm.
  • Thiết bị tuần hoàn hạt rắn
  • Thiết bị trao đổi nhiệt bổ sung

Lò hơi bốc hơi một lần

Đây là loại lò hơi thường ứng dụng trong các nhà máy nhiệt điện cỡ lớn, vận hành ở nhiệt độ hơi lên đến 650 độ C, áp suất lớn hơn 230 bar. Loại này ít khi được ứng dụng trong các ngành sản xuất khác bao gồm nhà máy nhiệt điện cỡ nhỏ và vừa. Nguyên do là lò hơi bốc hơi một lần yêu cầu sử dụng nước phải được khử khoáng.Phân loại lò hơi – nồi hơi qua sử dụng 0903.682.412 Mr.Vũ

CÔNG TY TNHH CƠ NHIỆT VŨ NGỌC PHÁT

Mã Số Thuế: 0314797650

Địa chỉ văn phòng: A5/19N1, Đường 1A, Ấp 1B, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Địa chỉ nhà xưởng: 117/2T, Đường Hồ văn long, Phường Tân tạo, Quận Bình tân, TP.HCM
Phone: 0903.682.412
Email: trungvu1011@gmail.com

website: www.conhietvungocphat.com
Website: www.noihoivungocphat.com

Yotube: https://www.youtube.com/c/Nguyentrungvu/videos