Hướng dẫn sử dụng lò hơi trong sản xuất đúng cách | mua bán lò hơi qua sử dụng

Hướng dẫn sử dụng lò hơi trong sản xuất đúng cách

Mỗi lò hơi, tùy theo mục đích sử dụng khác nhau của doanh nghiệp sẽ có những cấu tạo phù hợp với tình hình sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, cấu tạo của một lò hơi đơn giản gồm có:

Cụm sinh hơi có nhiều dạng khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của doanh nghiệp.
Buồng đốt của lò hơi là nơi đốt nguyên liệu, đây là bộ phận không thể thiếu của lò hơi.
Phần đuôi lò gồm các bộ phận phải kể đến như ống khói, bộ làm nóng nước, bộ lọc bụi khô, bộ lọc bụi ướt…
Bộ phận cấp nguyên liệu.
Bộ phận cấp nước và nhiều những bộ phận cấu thành khác.
Trên là cấu tạo cơ bản của một lò hơi. Để lò hơi có thể được vận hành một cách an toàn và hiệu quả, bạn cần nắm vững được những nguyên tắc an toàn khi sử dụng và thường xuyên vệ sinh để loại bỏ các cặn bẩn bám lên bề mặt của lò hơi một cách khéo léo và cẩn thận.

XEM THÊM: Khi nào cần vệ sinh lò hơiĐịa chỉ mua bán lò hơi qua sử dụng uy tínGiá mua bán lò hơi cũ qua sử dụng

Nguyên tắc an toàn lao động khi sử dụng lò hơi trong từng thiết kế bộ bộ

Lò hơi dùng trong các ngành công nghiệp, là bộ phận chính cung cấp năng lượng trong sản xuất. Vì vậy, cần phải đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng lò hơi một cách tuyệt đối để tránh những trường hợp đáng tiếc. Dưới đây là những nguyên tắc an toàn trong thiết kế lò hơi mà người quản lý, vận hành lò hơi cần nắm chắc:

Van an toàn cần được lắp ráp theo đúng thiết kế ban đầu
Van an toàn là bộ phận rất quan trọng trong cấu tạo của lò hơi. Vì vậy trong bước thiết kế và lắp đặt cần phải thật lưu ý trong bước này. Bạn cần lưu ý không được lắp van khóa ngay phía trên ống hơi nước lắp đặt van an toàn. Không được bịt kín hay giảm diện tích các lỗ thoát hơi của loại van an toàn này.

Van an toàn khi lắp đặt cần được sự kiểm tra nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn của các cơ quan chức năng hàng năm. Và tuyệt đối, người sử dụng lắp đặt không được phép điều chỉnh hoặc thay đổi các thông số hoạt động của van an toàn. Nếu phát hiện ra bất kỳ sai sót gì xảy ra trong quá trình lắp đặt cần hỏi ngay ý kiến của chuyên gia, không được tự ý thay đổi và điều chỉnh van an toàn.

Bộ ống thủy cần được che chắn bảo vệ cẩn thận
Ông thủy là một bộ phận cần được che chắn và bảo vệ cẩn thận để tránh chịu các tác động va chạm xảy đến. Ống thủy gồm hệ thống các ống thủy sáng và ống thủy tối và các van có tác dụng giúp kiểm soát mực nước có trong lò hơi. 

Khi sản xuất lò hơi, nhà sản xuất đã quy định mức nước cao nhất và thấp nhất được phép cho vào. Vì vậy để lò hơi hoạt động tốt bạn cần tính toán chính xác và có những kiểm tra định kỳ các điện cực báo mực nước trong ống thủy tối để đảm bảo quá trình này diễn ra an toàn và hiệu quả.

Áp kế cần được đặt ở vị trí dễ quan sát
Thông  thường, mỗi thiết bị lò hơi phải được lắp đặt ít nhất là một áp kế. Áp kế phải đặt ở vị trí dễ quan sát để người kiểm tra có thể dễ dàng quan sát và kiểm soát quá trình hoạt động của lò hơi. 

Hệ thống áp kế này cần được bảo vệ để tránh những va chạm không đáng có gây ảnh hưởng và hỏng hóc các thiết bị và được kiểm định thường xuyên 1 năm 1 lần.

Bơm cấp nước cần được bảo vệ một cách tối ưu
Những người quản lý vận hành lò hơi cần lưu ý đảm bảo đủ áp lực, công suất và cần cung cấp nước đủ cho hoạt động của lò hơi diễn ra bình thường. Nếu quá trình trên bị gián đoạn hoặc không được chú trọng có thể ảnh hưởng tới nồi hơi khiến thiết bị biến dạng và có nguy cơ gây hư hỏng nặng.

Cùng với đó là hệ thống điện cần phải được bảo vệ một cách hoàn hảo, tránh sự cố đáng tiếc do rò rỉ điện gây ra.

Van xả đáy cần được vệ sinh thường xuyên
Một lưu ý là bạn cần luôn xả nước để tẩy rửa những cấu bẩn, rêu mốc bên trong khoang chứa. Làm điều này thường xuyên giúp lò hơi nâng cao tuổi thọ và giúp máy có được sự hoạt động tốt nhất. Và bạn cần thực hiện thao tác xả nước khi lò hơi đang hoạt động ở điều kiện áp suất thấp.

Rơ le và van xả hơi cần được hoạt động một cách  hiệu quả
Rơ le áp suất có vai  trò khống chế áp suất trong một phạm vi cho phép. Rơ le cần được lắp đặt ở một vị trí hợp lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất và được kiểm tra định kỳ  thường xuyên.

Van xả hơi cần được lắp đặt và đưa ra an toàn bên ngoài khu vực phân xưởng đẻ đảm bảo sự an toàn một cách tốt nhất.

An toàn lao động khi sử dụng lò hơi mà người lao động cần nắm rõ

 

Xem thêm: Nguyên tắc cần lưu ý khi xử dụng nồi hơiCác lưu ý khi sử dụng và sửa chữa lò hơiTìm hiểu nguyên lý hoạt động của nồi hơi, lò hơi

Bên cạnh việc thiết kế và lắp đặt lò hơi một cách an toàn thì bạn cũng cần nắm rõ những nguyên tắc an toàn lao động khi sử dụng lò hơi như sau:

Trước khi khởi động lò hơi, công nhân, quản lý cần kiểm tra lại một lần nữa các thiết bị an toàn bao gồm: hệ thống điện, tình trạng các van, đồng hồ áp suất và các thiết bị khác một cách cẩn thận để tránh tình trạng sai sót.
Bạn cũng cần vệ sinh mặt kính đồng hồ áp lực, mặt kính ống  thủy để tiện trong việc kiểm soát, quan sát mực nước và áp suất của nồi hơi mỗi ngày.
Người quản lý vận hành lò hơi phải luôn có mặt khi lò hơi hoạt động. Tiến hành ghi chép và vận hành đúng theo quy định để tránh phát sinh những chuyện ngoài ý muốn.
Bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết trong quá trình sử dụng và các nguyên tắc giúp vận hành an toàn lao động khi sử dụng lò vôi. Nếu còn thắc mắc và cần tư vấn, hãy liên hệ ngay Nơi mua bán lò hơi uy tín nhất Vũ Ngọc Phát để được tư vấn và giải đáp rõ ràng hơn.

CÔNG TY TNHH CƠ NHIỆT VŨ NGỌC PHÁT

Mã Số Thuế: 0314797650

Địa chỉ văn phòng: A5/19N1, Đường 1A, Ấp 1B, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Địa chỉ nhà xưởng: 117/2T, Đường Hồ văn long, Phường Tân tạo, Quận Bình tân, TP.HCM
Phone: 0903.682.412
Email: trungvu1011@gmail.com

website: www.conhietvungocphat.com
Website: www.noihoivungocphat.com

Yotube: https://www.youtube.com/c/Nguyentrungvu/videos?view_as=subscriber

https://www.youtube.com/c/Nguyentrungvu/videos

             https://www.youtube.com/watch?v=jRiN1OHpHRA